Learning
Log
การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
วันศุกร์
ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (ภาคบ่าย)
ยุทธวิธีของการสอนในศตวรรษที่ 21 นั้นมีอยู่อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาอังกฤษจากสิ่งรอบตัว การเล่นเกมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในด้านต่าง
ๆ ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย
การบำเพ็ญประโยชน์ให้เกิดประโยชน์ และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
การสอนโดยการเล่านิทาน การใช้เพลง การวาดภาพ การแสดงบทบาทสมมุติ
หรือการท่องคำคล้องจอง เป็นต้น ซึ่งยุทธวิธีการสอนเหล่านี้เป็นทางเลือกให้กับผู้ที่เข้ารับการอบรมได้
เพราะในแต่ละยุทธวิธีเป็นการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและได้ใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงควบคู่ไปด้วย
กิจกรรมต่อมา คือ การเล่านิทาน โดย ผศ.ดร.
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร นั้นจะมีลูกบอลจำนวน 20 ลูก ให้ผู้เข้าร่วมอบรมแต่ละคนส่งลูกบอลไปเรื่อย
ๆ เมื่อเพลงหยุดและลูกบอลไปตกอยู่ที่ใคร คนนั้นจะต้องออกมาหน้าห้อง
และช่วยกันแต่งนิทานให้สมบูรณ์ เมื่อแต่งนิทานเสร็จแล้ว ผศ.ดร. ศิตา
เยี่ยมขันติถาวร ให้แบ่งกลุ่มกันทำกิจกกรมด้วยการวาดภาพจากนิทานดังกล่าวโดยกำหนดให้วาดเพียง
5 ภาพและให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
โดยการนำเสนอนั้นจะต้องอธิบายภาพของกลุ่มตนเองโดยการบรรยายเพียงแค่ 3 ประโยคเท่านั้นและต้องครอบคลุมเนื้อหาของนิทานทั้งหมด
จากกิจกรรมการเล่านิทานดังกล่าวนั้นผู้เข้าอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อีกเช่นกัน
เพราะการเล่านิทานนั้นมีประโยชน์มากมาย
ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองความต้องการทางธรรมชาติของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน
เพลิดเพลิน มีความสุข ผ่อนคลาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมาธิโดยใช้นิทานเป็นสื่อที่ช่วยยืดความสนใจของผู้เรียนให้นานขึ้น
ช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ทางภาษา เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ และใช้ภาษาที่ถูกต้อง
เป็นการเตรียมความพร้อมทางภาษาในทุกด้านทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน เป็นต้น
จากการอบรมในวันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ของภาคบ่ายนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกสนุกสนาน
มีความสุขและผ่อนคลายกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมหาคำศัพท์ที่เป็นการฝึกทักษะการอ่าน
การแสดงท่าทางประกอบเพลงที่เป็นการฝึกทักษะการพูด และการเล่านิทานที่เป็นการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการพูด และทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น อีกทั้งยังได้รับความรู้ควบคู่ไปด้วย
และที่สำคัญดิฉันสามารถนำยุทธวิธีการสอนในศตวรรษที่ 21
นี้มาประยุกต์ใช้กับผู้เรียนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมกับวัยของผู้เรียนและยังเป็นวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น