วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log อบรม 4

Learning Log
การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
วันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (ภาคบ่าย)
ยุทธวิธีของการสอนในศตวรรษที่ 21 นั้นมีอยู่อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาอังกฤษจากสิ่งรอบตัว การเล่นเกมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย การบำเพ็ญประโยชน์ให้เกิดประโยชน์ และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม การสอนโดยการเล่านิทาน การใช้เพลง การวาดภาพ การแสดงบทบาทสมมุติ หรือการท่องคำคล้องจอง เป็นต้น ซึ่งยุทธวิธีการสอนเหล่านี้เป็นทางเลือกให้กับผู้ที่เข้ารับการอบรมได้ เพราะในแต่ละยุทธวิธีเป็นการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและได้ใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงควบคู่ไปด้วย
   ในการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะของวันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ในภาคบ่ายนั้น ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ได้ให้ผู้เข้าร่วมอบรมทำกิจกรรมร่วมกันโดยกิจกรรมแรกคือ การหาคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งคนที่หาได้มากที่สุดนั้นจะได้รับรางวัลเป็นหนังสือ กิจกรรมต่อมา คือ กิจกรรมการเคลื่อนไหว โดยการร้องเพลง Tic Tac Toe ซึ่งเนื้อเพลงมีดังนี้ Left and the left  Right and the right  Forward and  Backward  And tic tac toe ในขณะที่ร้องเพลงผู้เรียนจะต้องแสดงท่าทางให้ถูกต้องตามเพลงและเมื่อร้องเพลงจบผู้เรียนจะต้องเป่ายิงฉุ้บให้ชนะ หากฝ่ายไหนแพ้จะต้องไปต่อท้ายฝ่ายชนะและจะเล่นจนกว่าจะเจอผู้ชนะ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนภาษาอังกฤษกับนักเรียนระดับประถมศึกษาได้
กิจกรรมต่อมา คือ การเล่านิทาน โดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร นั้นจะมีลูกบอลจำนวน 20 ลูก ให้ผู้เข้าร่วมอบรมแต่ละคนส่งลูกบอลไปเรื่อย ๆ เมื่อเพลงหยุดและลูกบอลไปตกอยู่ที่ใคร คนนั้นจะต้องออกมาหน้าห้อง และช่วยกันแต่งนิทานให้สมบูรณ์ เมื่อแต่งนิทานเสร็จแล้ว ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ให้แบ่งกลุ่มกันทำกิจกกรมด้วยการวาดภาพจากนิทานดังกล่าวโดยกำหนดให้วาดเพียง 5 ภาพและให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอ โดยการนำเสนอนั้นจะต้องอธิบายภาพของกลุ่มตนเองโดยการบรรยายเพียงแค่  3 ประโยคเท่านั้นและต้องครอบคลุมเนื้อหาของนิทานทั้งหมด
จากกิจกรรมการเล่านิทานดังกล่าวนั้นผู้เข้าอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อีกเช่นกัน เพราะการเล่านิทานนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองความต้องการทางธรรมชาติของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน มีความสุข ผ่อนคลาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมาธิโดยใช้นิทานเป็นสื่อที่ช่วยยืดความสนใจของผู้เรียนให้นานขึ้น ช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ทางภาษา เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ และใช้ภาษาที่ถูกต้อง เป็นการเตรียมความพร้อมทางภาษาในทุกด้านทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน เป็นต้น
จากการอบรมในวันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ของภาคบ่ายนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกสนุกสนาน มีความสุขและผ่อนคลายกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมหาคำศัพท์ที่เป็นการฝึกทักษะการอ่าน การแสดงท่าทางประกอบเพลงที่เป็นการฝึกทักษะการพูด  และการเล่านิทานที่เป็นการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการพูด และทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น อีกทั้งยังได้รับความรู้ควบคู่ไปด้วย และที่สำคัญดิฉันสามารถนำยุทธวิธีการสอนในศตวรรษที่ 21 นี้มาประยุกต์ใช้กับผู้เรียนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมกับวัยของผู้เรียนและยังเป็นวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น