วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 9 นอกห้องเรียน

                                                                  Learning Log
                                                                        ครั้งที่ 9
สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
ทักษะด้านการฟัง การพูด การเขียน และการอ่าน เป็นทักษะพื้นฐานของทุกคนที่ควรจะต้องพัฒนา เพื่อให้มีความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทักษะการฟังเป็นทักษะที่มีความสำคัญมาก การฟังจะต้องใช้สมาธิ หลายคนไม่มีทักษะการฟัง ไม่เคยฟังผู้อื่นจึงมักเกิดปัญหา ดังนั้นจำเป็นต้องฝึกฟังและฟังให้มีประสิทธิภาพเพื่อเกิดความเข้าใจต่อกัน ทักษะการพูด ควรมีศิลปะในการพูด ถ่ายทอดและสื่อความให้ผู้อื่นเข้าใจ ทักษะการเขียนเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวเป็นลายลักษณ์อักษร และทักษะการอ่านก็จำเป็นต้องฝึกเช่นกัน อ่านแล้วสรุปความได้ ฝึกฝนจนเป็นคนรักการอ่าน และที่สำคัญทักษะทั้ง 4 ด้านนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ดิฉันพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษได้
               

Learning Log 8 ในห้องเรียน

Learning Log
ครั้งที่ 8
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน
ประโยคในภาษาอังกฤษนั้นมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นประโยคความเดียว ประโยคความซ้อน ประโยคความรวม หรือประโยคความผสม เป็นต้น ซึ่งประโยคแต่ละประเภทสามารถแยกย่อยได้อีก เช่น ประโยคความซ้อน คือ ประโยคที่มีประโยคหลักเพียงประโยคเดียวและมีอนุประโยคตั้งแต่ 1 ประโยคขึ้นไปโดยจะเชื่อมด้วยคำสันธาน ประโยคความซ้อนสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดคือ Noun Clause, Adjective Clause และ Adverb Clause โดยแต่ละอนุประโยคจะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป

Learning Log 8 นอกห้องเรียน

Learning Log
ครั้งที่ 8
สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่เกี่ยวข้องกับทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการฟัง การพูด  การอ่าน  และการเขียน ซึ่งหากทั้ง 4 ทักษะที่กล่าวมาได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะทำให้มีความสามารถในการสื่อสารทางด้านภาษาอังกฤษมากขึ้นและสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว สำหรับดิฉันมีความจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนทั้ง 4 ทักษะนี้อย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อดิฉันเป็นครู ดิฉันต้องพูด เขียน และอ่านอย่างถูกต้องและแม่นยำ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการสอน ดิฉันจึงฝึกทักษะการฟังและการอ่านจากหนังเรื่อง Maleficent , และฝึกทักษะการพูดและการเขียนด้วยการศึกษาคำศัพท์จากหนังสือ รู้ทันสันดานศัพท์  และศึกษาหลักไวยากรณ์เรื่อง กริยาช่วย (Modals, Auxiliary Verbs, Helping Verbs) ” และได้ค้นคว้าเพิ่มเติมในเรื่อง เคล็ดลับสำหรับการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่เพิ่มทุกวัน

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 7 ในห้องเรียน

Learning Log
ครั้งที่ 7
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน
ในปัจจุบันนี้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีความสำคัญและเป็นภาษากลางที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับประเทศต่างๆยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมีการเปิดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of Southeast Asian Nations หรือ ASEAN) อย่างเสรีทำให้ประเทศสมาชิกสามารถเดินทางไปยังประเทศสมาชิกอื่น ๆ ได้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง ในการพูดภาษาอังกฤษ หากพูดผิดหลักไวยากรณ์ก็ยังนับว่าสามารถสื่อสารกันอย่างเข้าใจได้ แต่หากผู้พูดไม่รู้คำศัพท์และความหมายก็จะไม่สามารถสื่อสารได้และการแปลความหมายของประโยคก็มีความสำคัญในการสื่อสาร ดิฉันจึงทำการทดสอบความรู้ของตนเองด้วย www.vocabularysize.com และเรียนรู้แต่ละประเภทของ If-Clauses

Learning Log 7 นอกห้องเรียน

Learning Log
ครั้งที่ 7
สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
ถึงแม้ว่าการพูดภาษาอังกฤษอาจจะไม่ต้องคำนึงถึงหลักไวยากรณ์มากนัก แต่หลักในการใช้ภาษาและการเขียนโครงสร้างของประโยคภาษาอังกฤษที่ถูกต้องก็ยังมีความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะในการเขียน ไม่ว่าจะการเขียนจดหมายราชการ การเขียนรายงาน ข่าวสารที่สำคัญ ๆ เป็นต้น หากเขียนโครงสร้างของประโยคไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดการแปลความหมายและการสื่อสารที่ผิดพลาดได้ เช่น  คำนำหน้านามหรือ Article คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะอาจจะเห็นว่าเป็นเพียงเรื่องเล็ก จะเขียนหรือไม่เขียนก็ได้ แต่ดิฉันเห็นว่า คำนำหน้านามหรือ Article นั้นมีความสำคัญในการเขียนประโยค เพราะเพียงแค่จุดเล็กจุดนี้ก็สามารถทำให้ประโยคมีความหมายสมบูรณ์ได้

Learning Log 6 นอกห้องเรียน

Learning Log
ครั้งที่ 6
สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
อาการหรือถ้อยคำที่คนคนหนึ่งแสดงให้อีกคนหนึ่งทราบความหมายของตนนั้นเรียกว่า ภาษาในภาษาสันสกฤตคำนี้แต่เดิมหมายถึง คำพูดแต่ในปัจจุบันความหมายของคำนี้ได้ขยายออกอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงกิริยาอาการด้วยกาย เพื่อต้องการสื่อความหมายให้ผู้อื่นทราบถึงความต้องการของตนก็เรียกว่าเป็นภาษาได้ เมื่อมนุษย์ต้องติดต่อสื่อสารกันก็เกิดความจำเป็นที่จะต้องมีภาษาและมีวิธีการสื่อสารระหว่างกัน เมื่อมีการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มมนุษย์จะต้องใช้ภาษาสำหรับสื่อสารเชิงสังคม ใช้ในการถ่ายทอดศิลปะวิทยาการและความรู้ ความคิด ที่สามารถสื่อสารกันอย่างเข้าใจ  โดยภาษานั้นจะมีคำอยู่ 2 คำที่ทำให้เห็นภาพของภาษาได้ชัดขึ้นคือ  จักษุภาษา หมายถึง ภาษารับด้วยตา, คู่กับ โสตภาษาหมายถึง ภาษารับด้วยหู

Learning Log 6 ในห้องเรียน

Learning Log
ครั้งที่ 6
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน
ประโยค (Sentences) หมายถึง กลุ่มคำหรือข้อความที่กล่าวออกมาแล้วมีใจความสมบูรณ์ ประโยคจะประกอบด้วยส่วนใหญ่ 2 ส่วน คือ ภาคประธาน (Subject) และภาคแสดง (Predicate) โดยประโยคนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ Simple Sentence (ประโยคความเดียว), Compound Sentence (ประโยคความรวม), Complex  Sentence (ประโยคความซ้อน), และ Compound-Complex  Sentence (ประโยคความผสม) ซึ่งแต่ละประเภทของประโยคต่าง ๆ นั้นสามารถแยกย่อยได้อีกหลายรูปแบบ ในที่นี้ดิฉันจะขออธิบายเกี่ยวกับ Complex  Sentence (ประโยคความซ้อน) ที่สามารถแบ่งย่อยได้ 3 ชนิด แต่ดิฉันจะขออธิบายเพิ่มเติมเพียง Adjective Clause (คุณานุประโยค)