วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Model 1 Relations between idea

สิ่งที่ได้เรียนรู้
Model 1 Relations between idea
            การเขียนนั้นมีหลากหลายประเภท สำหรับการเขียนสรุปเรื่องหรือการเขียนบันทึกเรื่องราวจัดเป็นการเขียนอีกประเภทหนึ่งซึ่งจะต้องเขียนและใช้กระบวนการคิดอย่างมีระบบและเป็นขั้นตอน ซึ่งการเขียนสรุปเรื่องหรือการเขียนบันทึกเรื่องราวนี้เราสามารถเขียนเชิงวิชาการได้ ซึ่งในการเขียนเชิงวิชาการนั้นเราสามารถศึกษาขั้นตอนการเขียนเชิงวิชาการได้จากการศึกษาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Model 1 Relations between idea ได้ดังนี้
            ในการเขียนเชิงวิชาการนั้นจะมีส่วนประกอบหลักที่สำคัญสามอย่างได้แก่ Introduction คือการเขียนนำเข้าเรื่อง ส่วนประกอบถัดไปคือ Body เป็นส่วนของเนื้อหาเรื่องนั้นๆ และส่วนประกอบสุดท้ายคือ Conclusion คือการเขียนสรุปเรื่อง ในการเขียนประเภทต่าง ๆ สิ่งแรกที่เราต้องมีคือ ชื่อเรื่อง และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเขียนนำเข้าเนื้อเรื่องของเรื่องนั้น ๆ ซึ่งในการเขียนขั้นนำเข้าสู่เนื้อหานั้นสิ่งที่เราจะต้องคำนึงคือ เนื้อหาจะต้องสอดคล้องกับชื่อเรื่อง  
            ขั้นต่อมาคือ การเขียนเนื้อหาของเรื่องต่าง ๆ ซึ่งในการเขียนนั้นเราจะต้องมีความคิดหลักไว้เพื่อเป็นหลักว่าในการเขียนเนื้อหานั้นเราจะกล่าวถึงเรื่องใดจากนั้นจะต้อมีความคิดที่ไปสนับสนุนเนื้อหาหลักที่เราได้กำหนดไว้ ซึ่งความคิดสนับสนุนนั้นอาจจะมี 1-2 ความคิดที่จะไปสนับสนุน แต่ความคิดสนับสนุนนั้นต้องสอดคล้องและเป็นเรื่องเดียวกันหรือขยายความคิดหลัก
            ส่วนสุดท้ายคือ การเขียนสรุปเรื่อง ในการเขียนสรุปสิ่งที่เราจะเขียนนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เราได้เขียนไว้ในส่วนของเนื้อหาหรือ Body เราจะต้องนำความคิดหลักเหล่านั้นมากลั่นกรองและรวบรวมเข้าเป็นเรื่องราวเดียวกันซึ่งการเขียนนั้นเนื้อหาที่เราใช้จะต้องไม่นอกเรื่องจะต้องเกี่ยวข้องกับขั้นนำที่เราได้นำเข้าเรื่องด้วยเสมอ
            จะเห็นได้ว่าในการเขียนเชิงวิชาการนั้นจะต้องมีส่วนประกอบต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนนำเข้าเรื่อง ความคิดหลักของเรื่องและสิ่งสุดท้ายคือการเขียนสรุป ในการเขียนประเภทนี้จะเป็นที่นิยมใช้กันในสถานศึกษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะเป็นการเขียนที่ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ฝึกการใช้คำและภาษาที่สละสลวย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น