วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Learning Log 1

Learning Log
ครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ในห้องเรียนจะเกี่ยวกับการเรียนรู้และการให้ข้อมูลอย่างเข้าใจ ซึ่งเป็นกระบวนการพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับผู้สอนและผู้เรียนโดยตรง และหลักการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยอย่างไรให้ถูกต้องตามกาลเวลา เพื่อให้งานแปลนั้นมีใจความถูกต้องและกระชับมากที่สุด การเรียนรู้นอกห้องเรียนจะเกี่ยวกับการดูหนัง เพื่อเป็นการฝึกฟัง การเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ และฝึกการแปล
I + 1 = Comprehensible Input
I ในที่นี้หมายถึง Input จะเกี่ยวข้องกับผู้เรียนโดยตรง การจะให้ข้อมูลกับผู้เรียนจะต้องทราบก่อนว่าผู้เรียนนั้นมีพื้นฐานความรู้เดิมเป็นอย่างไร
1 หมายถึง ผู้สอน ผู้สอนจะต้องสอนเนื้อหาที่ยากกว่าในอีกระดับหนึ่งให้กับผู้เรียน

จากสมการดังกล่าวสรุปได้ว่า ก่อนเรียนผู้สอนควรทราบความรู้พื้นฐานเดิมของผู้เรียนว่าเป็นอย่างไร เมื่อผู้สอนทราบแล้วควรให้เนื้อหาที่ยากกว่าที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ในอีกระดับหนึ่ง เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญผู้สอนควรสอนให้ผู้เรียนเกิดช่องว่างทางความรู้น้อยที่สุด
หลักการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยควรสั้น กระชับ สละสลวย และมีใจความสมบูรณ์ตรงตามต้นฉบับ การใช้กาลเวลาในภาษาอังกฤษถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะในภาษาไทยไม่มีคำที่บ่งบอกกาลเวลา เมื่อแปลเป็นภาษาไทยอาจทำให้ความหมายผิดเพี้ยนได้ เช่น
He lived in Nakhon Si Thammarat for a year.
He has lived in Nakhon Si Thammarat for a year.

จากประโยคข้างต้นมีรูปแบบประโยคที่คล้ายกัน แต่ความหมายต่างกัน เพราะประโยคทั้งสองประโยคใช้กาลที่แตกต่างกัน เมื่อแปลเป็นภาษาไทยความหมายของแต่ละประโยคจะต่างกัน เช่น
ประโยคแรก : เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชหนึ่งปี
ประโยคสอง : เขาอยู่นครศรีธรรมราชมาแล้วหนึ่งปี
จะเห็นได้ว่าประโยคในภาษาไทยจะแปลความหมายจากรูปของคำกริยาที่ใช้ในกาลเวลาต่าง ๆ ของประโยคภาษาอังกฤษ เวลาแปลจึงจำเป็นต้องเติมคำขยายเพื่อให้ได้ความหมายตรงกับภาษาอังกฤษ
การเรียนรู้นอกห้องเรียนของดิฉัน คือ การดูหนัง เรื่อง The Spiderwick Chronicles เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานสไปเดอร์วิก มีครอบครัวหนึ่งประกอบด้วยแม่ พี่สาว และน้องชายฝาแฝด ได้ย้ายเข้าไปอยู่ในคฤหาสน์สไปเดอร์วิก ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นบ้านของอาร์เธอร์  สไปเดอร์วิก ลุงทวดของพวกเขา และคุณยายลูซินด้า จาเร็ดได้พบคัมภีร์แสนประหลาดชื่อว่า คู่มือเส้นทางสู่โลกมหัศจรรย์รอบตัวคุณ โดยอาร์เธอร์  สไปเดอร์วิก  เมื่อคัมภีร์ถูกเปิดออก มันได้ปลดปล่อยโลกรอบ ๆ บ้านของสไปเดอร์วิก  ซึ่งเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตที่ทั้งประหลาด มหัศจรรย์ และน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นฝูงก็อบลินตัวอันตราย เหล่านางฟ้าและนางไม้แสนสวย แต่มีเพียงผู้ทีมองผ่าน ศิลาตาทิพย์เท่านั้นที่จะมองเห็น แต่มัลกาแร็ธ ยักษ์ชั่วร้ายคือสิ่งที่เป็นภัยคุกคามที่ร้ายกาจที่สุด เด็ก ๆ เริ่มรู้ว่าคัมภีร์คู่มือไม่ใช่แค่ผลงานที่เกิดจากจินตนาการของอาร์เธอร์           สไปเดอร์วิก  เท่านั้น แต่มันคือกุญแจที่ไขไปสู่สิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ทุกตัวที่พวกเขาเผชิญหน้าอยู่ เด็ก ๆ ได้ต่อสู้กับมัลกาแร็ธด้วยวิธีที่ในตำราได้เขียนไว้ แต่ด้วยความฉลาดและความกล้าหาญของจาเร็ดทำให้ต่อสู้กับมัลกาแร็ธสำเร็จ จากนั้นครอบครัวของเขาก็รักษาคัมภีร์นั้นไว้อย่างดีที่สุดและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ดิฉันคิดว่า การเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนควรปฏิบัติควบคู่กัน เพราะเป็นการฝึกทักษะในด้านต่าง ๆ และความรู้ที่ได้มานั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น การแปล ดิฉันสามารถแปลประโยคภาษาอังกฤษจากเรื่องที่ดูได้สั้น กระชับ และเข้าใจ และได้เรียนรู้เรื่องคำศัพท์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในด้านการเรียนรู้อย่างเข้าใจผู้เรียนจะต้องคิดวิเคราะห์และตอบคำถามของผู้สอน มีความกระตือรือร้นอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้สอนทราบว่า ควรจัดการเรียนการสอนอย่างไรให้เหมาะสมกับผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น